1. DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ NHÀ KINH DOANH CHUYÊN NGHIỆP

    Để có lợi thế hơn trong việc kinh doanh tại HANDHELD.VN, chúng tôi đã mở dịch vụ đăng ký làm nhà KINH DOANH CHUYÊN NGHIỆP.

    Bạn có thể góp ý/đăng ký tại chủ đề này.
  1. admin Administrator

    Quy tắc 1/3 là một kỹ thuật chụp làm cho ảnh trở nên thú vị và năng động. Nó cũng là một trong những quy tắc nổi tiếng nhất trong nhiếp ảnh. Trong bài này sẽ minh hoạ các ví dụ tại sao quy luật này lại mang lại kết quả như vậy, khi nào thì có thể phá quy luật, và làm thế nào để tận dụng tối đa sức mạnh của nó để cải thiện khả năng chụp của bạn.

    Tổng quan

    Quy tắc 1/3 tức là một bức ảnh được vừa ý nhất khi đối tượng hoặc khu vực được chụp trong ảnh được chia thành 3 phần - cả chiều ngang và chiều dọc.

    [TABLE="width: 500, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] rule-of-thirds_example1.jpg
    Ảnh chụp theo quy tắc 1/3[/TD]
    [TD="align: center"] rule-of-thirds_example1b.jpg
    Lưới quy tắc 1/3
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Một quy tắc có vẻ toán học nhưng lại áp dụng khá tuyệt vời trong nhiếp ảnh. Và kết quả mang lại thật đáng ngạc nhiên. Quy tắc 1/3 là tất cả để sáng tạo và phát huy tính thẩm mỹ. Nó thường tạo ra một cảm giác cân bằng mà không làm hình ảnh xuất hiện trở nên quá tĩnh và cảm giác phức tạp vừa đủ mà không làm hình ảnh quá loạn.

    Ví dụ về quy tắc 1/3

    Trong các hình ảnh ở trên có lẽ hơi quá đơn giản. Làm thế nào để quy tắc 1/3 thể hiện trên các bức ảnh trừu tượng hơn. Chúng ta cùng xem ảnh dưới đây và quy tắc 1/3 cụ thể như thế nào?

    rule-of-thirds_mono-lake.jpg

    rule-of-thirds_mono-lake-lines.jpg

    Chú ý là cột đá cao nhất sẽ nằm trên trục 1/3 bên phải, còn 1/3 ngang ở trên là đường chân trời. Tiền cảnh sẫm màu hơn được bố trí ở 1/3 dưới cùng và 1/3 bên phải. Ngay cả với một hình ảnh trừu tượng như vậy, vẫn có một sự bố trí trật tự và có tổ chức.

    Điều này có nghĩa là chúng ta cần phải chú ý đến việc sắp xếp mọi thứ với tỉ lệ 1/3 không? Thực ra là không nhất thiết, mà nên xem quy tắc này như một hướng dẫn thô. Điều quan trọng nhất là đối tượng chính hoặc khu vực chính không phải là luôn luôn ở giữa bức ảnh. Đối với ảnh landscape, thường thì chân trời sẽ nằm ở 1/3 ở trên hoặc dưới. Đối với việc chụp các đối tượng khác, thì các đối tượng nằm ở 1/3 bên trái hoặc phải. Điều này sẽ giúp cho ảnh landscape trở nên sống động và ảnh chụp đối tượng tạo cảm giác định hướng/chuyển động.

    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] rule-of-thirds_biker.jpg [/TD]
    [TD="align: center"] rule-of-thirds_bird.jpg [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Trong ví dụ trên, vận động viên được đặt ở 1/3 bên trái khi anh ta đang di chuyển sang bên phải. Tương tự, chú chim không đặt ở trung tâm của ảnh để tạo ấn tượng rằng nó sẽ bay sang bên phải bất cứ lúc nào. Không đặt đối tượng ở giữa là một cách thể hiện hoặc hàm ý chuyển động của đối tượng rất mạnh mẽ.

    Cải thiện hình ảnh hiện tại bằng cách cắt (cropping)

    Chúng ta đã xem những ví dụ minh hoạ đúng quy tắc ở trên. Nhưng nếu ảnh chụp chưa đáp ứng được thì sao? Nếu không đúng quy tắc thì ảnh cũng vẫn đẹp? Có thể, nhưng thường thì không. Ví dụ tiếp theo minh họa cho việc cắt lại khung ảnh theo quy tắc và kết quả cũng tốt hơn. Do đó, chúng ta có thể phục hồi lại những bức ảnh đã chụp bằng cách cắt lại chúng theo quy tắc 1/3.
    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD]
    rule-of-thirds_crop1.jpg
    Ảnh chưa Crop
    [/TD]
    [TD="align: center"] rule-of-thirds_crop2.jpg
    Ảnh đã Crop
    (đường chân trời áp đường 1/3 phía trên)
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Trong ví dụ trên, một phần của bầu trời được cắt bỏ cho nên đường chân trời được áp vào 1/3 phía trên, khiến ảnh được nhấn mạnh vào tiền cảnh và núi non.

    Giới hạn

    Nhưng nếu chỉ đơn giản là không có gì trong hình ảnh để áp dụng quy tắc 1/3 thì như thế nào? Mặc dù hiếm, nhưng có thể là những trường hợp cực kỳ trừu tượng. Tuy nhiên, tinh thần chính của quy tắc 1/3 vẫn có giá trị: mang lại bức ảnh một cảm giác cân bằng mà không làm cho đối tượng trở nên quá tĩnh lặng không thay đổi.

    rule-of-thirds_balance.jpg

    Trong ví dụ trên, mặc dù không có đối tượng nào được áp vào quy tắc 1/3. Nhưng có lẽ các vùng nhấp nhô được nhóm lại ở các khu vực trên, giữa và dưới, và vùng sáng trái phải tạo cho bức ảnh có hiệu ứng không đặt đối tượng chính vào giữa.

    Bỏ qua quy tắc 1/3

    Hiện nay, phong cách tự do và sáng tạo có thể khiến chúng ta cảm thấy bị cản trở bởi sự cứng nhắc của quy tắc này. Tuy nhiên, tất cả các ràng buộc của quy tắc sẽ bị bỏ qua sớm hay muộn mà không có ngoại lệ. Miễn là nguyên nhân đó là một nguyên nhân tốt.

    Nguyên tắc đặt đối tượng chính vào trung tâm của ảnh nếu như chúng ta muốn nhấn mạnh tính đối xứng của đối tượng chụp. Ví dụ như ảnh bên dưới đây.

    rule-of-thirds_symmetry.jpg

    Tương tự như vậy, có nhiều tình huống khác nhau khiến chúng ta bỏ qua quy tắc 1/3. Điều quan trọng là bạn tự hỏi mình: Đối tượng này có gì đặc biệt, và bạn muốn nhấn mạnh điểm gì? Bạn muốn truyền tải tâm trạng của đối tượng như thế nào? Nếu quy tắc 1/3 giúp bạn đạt được mục tiêu đó thì hãy dùng nó. Nếu không thì không sử dụng làm gì.

    Đây là một nội dung trong loạt bài viết cùng tìm hiểu và nâng cao trình độ chụp ảnh!

    handheld.vn lược dịch & biên tập​
  2. Xèo Mây

    Xèo Mây LƯỜI

    Dùng từ 1/3 thì dễ hiểu nhưng nó chưa nói hết được nguyên tắc:
    Thật ra đó là những đường mạnh. Giao điểm của các đường mạnh thì gọi là điểm mạnh.
    [​IMG]
    Bố cục trong lúc chụp thường ta sẽ cố đưa vào điểm mạnh trước, nếu khg được thì sẽ đưa vào đường mạnh, tùy theo mình diễn tả cái gì. Ví dụ muốn trời bao la thì sẽ đưa đường chân trời vào đường mạnh phía dưới, nếu muốn diễn ta biển mênh mông (chụp cảnh biển) thì đưa đường chân trời vào đường mạnh phía trên.

    trong tấm ảnh
    [​IMG]
    thì đây là bố cục cân bằng, nhìn vào ta thấy được sự ngay ngắn, đồng đều.
  3. longthanhhm

    longthanhhm Banned

    qui tắc chỉ là tham khảo, và đa số qui tắc tạo ra để người ta phá vỡ nó, đặc biệt là qui tắc này :))
  4. admin

    admin Administrator Staff Member

    Một số hình ảnh theo đúng quy tắc 1/3 để tham khảo

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


  5. longmaba

    longmaba DỰ BỊ ***

    nhiều lúc chụp tự nhiên nó vào điểm 1/3 thôi, căn bản nhìn bức ảnh như thế cảm thấy hợp lý hơn :D
  6. Lam Son

    Lam Son Super Moderators Staff Member

    Thật ra quy tắc 1/3 ở đây không phải chỉ nói đến chủ thể nằm ở 1/3 mà nó nói đến tâm ảnh, trọng tâm ảnh phải nằm vào 1/3. Nghĩa là sao?

    Nghĩa là: khi chụp cố gắng đặt máy sao cho đường chiếu từ máy ảnh đến các vị trì 1/3 là đường vuông góc, như vậy ảnh sẽ có sức nặng và cân bằng hơn chứ không phải muốn đứng xéo rồi canh 1/3 là được.

    Kế nữa là trọng tâm của ảnh: trọng tâm của ảnh phải nằm gần vì trí 1/3, chúng ta hay nhầm trọng tâm của ảnh thành chủ thể là vì có 1 phần lớn các trọng tâm của ảnh nằm trên chủ thế.

    Trọng tâm của ảnh ở đây chính là: tâm phần hình có mục đích chính trong ảnh, và tất nhiên nó bao gồm chủ thể.

    pro-k

  7. jimmy88

    jimmy88 CHÍNH THỨC

    Có máy ảnh lâu lâu rùi nhưng ko chịu tìm hiểu, với khả năng thẩm mỹ kém quá :( Hi vọng bài viết này sẽ giúp mình chụp đẹp hơn. Thanks bác vì kiến thức cũ mà hay cho người chưa biết
  8. 1102

    1102 Unlimited

    Cái này phải thực hành nhiều mới lên tay được, trước đây em cứ ngắm bừa rồi chọn ảnh nào đẹp để lưu, giờ thì có chọn lọc rồi
  9. hell0219

    hell0219 CHÍNH THỨC

    em thì thích chụp trong khi mâu hoạt động tự nhiên
  10. HoXuanTruong

    HoXuanTruong Thành viên mới đăng ký

    Quy tắc này biết lâu rồi nhưng mà chụp không căn chỉnh được. Cứ căn giữa rồi chụp
  11. Em thì biết cái này cũng lâu, nhưng mà chụp thì cứ chụp thôi.
  12. DinhTuanLong

    DinhTuanLong Thành viên mới đăng ký

    Bài viết hữu ích với những tay máy mới vào nghề, nhưng nhiều người sẽ không biết làm thế nào để đưa chủ thể của tấm ảnh về vị trí 1/3, ở đây tôi hướng dẫn qua những người không biết một chút:
    - Nếu các bạn dùng máy ảnh PS (loại máy ảnh du lịch thông thường) thì cứ đưa máy lên, chọn đúng vị trí chủ thể theo quy tắc trên, bấm chụp là ok, vì máy ảnh loại này gần như là "chỗ nào cũng nét", không lo lấy nét vị trí không chuẩn.
    - Nếu các bạn mới dùng máy DSLR, không nên chọn chế độ lấy nét đa điểm mà chỉ nên lấy nét 1 điểm thôi, nét đa điểm giúp chụp ảnh nhanh nhưng khó chọn đúng chủ thể ở những ảnh mà chủ thể không đứng gần nhất. Với chế độ lấy nét đơn điểm, các máy đều cho phép chuyển vị trí điểm lấy nét (thường thì là ở cụm các phím bốn chiều đằng sau máy), các bạn chỉ cần chọn điểm lấy nét về vị trí 1/3 mà mình muốn là chỉ việc chụp như bình thường. Còn nếu không muốn thay đổi vị trí điểm lấy nét, các bạn để chủ thể ở giữa, bấm và giữ 1/2 nút chụp để máy lấy nét theo chủ thể, rồi quay máy ra sao cho chủ thể ở vị trí 1/3, bấm hết nút chụp để hoàn thành bức ảnh.
    lethanhaz thích bài này.
  13. sangvahoang

    sangvahoang CHÍNH THỨC

    Cái này phải thực hành nhiều mới lên tay được, trước đây em cứ ngắm bừa rồi chọn ảnh nào đẹp để lưu, giờ thì có chọn lọc rồi
  14. phongtn1411

    phongtn1411 DỰ BỊ ***

    trước giờ có máy cũng chỉ nhấn nhá chứ có biết gì đâu, đúng là mở rộng tầm mắt....
  15. dgtlkachiusa

    dgtlkachiusa CHÍNH THỨC

    Thích là chụp thôi chứ chả biết quy tắc là gì hihi.
  16. lethanhaz

    lethanhaz CHÍNH THỨC

    Em đa số cùng máy PS để chụp. Thường em sẽ cho đối tượng vào chính giữa trước để lấy nét, sau đó sẽ đưa máy để chỉnh khung. Cũng là áp dụng quy tắc này và đối tượng sẽ được lấy nét và sẽ có 1 bố trí đẹp.
  17. falasa

    falasa Tcam Leather

     
    Trong nghệ thuật nhiếp ảnh người nghệ sĩ nhiếp ảnh phải làm việc theo quy trình ngược lại. Đứng trước một phong cảnh thiên nhiên lãng mạn hoặc hùng vĩ, ít có người nghệ sĩ nào cầm máy và bấm máy ngay được liền. Mà trước đó đã có sự cân nhắc vị trí chủ thể, sắp xếp chủ đề rồi mới bấm máy.
    Nguyên tắc bố cục không phải là giáo điều cứng nhắc mà nó là những thủ pháp giúp nghệ sĩ đặt chủ đề đúng vào những vị trí xứng đáng và thích hợp trên khung ảnh. Hoặc cũng thể là những thủ pháp bố cục tạo hình theo những quy luật mỹ học.
  18. ndkbntt

    ndkbntt Banned

    em nghĩ quy tắc này là quy tắc cơ bản thôi, nó giúp ích khá nhiều cho người mới về cách bố cục nhưng cứng nhắc theo nó quá nhiều bức sẽ không đẹp, còn nhiều quy tắc nữa, tùy vào con mắt nghệ thuật mỗi người mà phối hợp các quy tắc đó lại sẽ rất tuyệt
    kobebryant92 thích bài này.

Chia sẻ trang này